ย้ายไลน์ Navara เพื่อ Almera

Nissan Almera
แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ 2 บริษัทค่ายรถยนต์มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และนิสสัน มอเตอร์ได้เตรียมความพร้อมในการย้ายไลน์ประกอบรถยนต์ปิกอัพขนาด 1 ตัน นิสสัน นาวารา ซึ่งเดิมประกอบที่โรงงานนิสสัน ก.ม. 21 บางนา ไปผลิตที่โรงงานของมิตซูบิชิแหลมฉบัง (โรงงานที่ 1) แทน

ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง ระหว่างนิสสัน คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่นว่าจะมีการร่วมทุนกันคือ 1.ในส่วนของการผลิต หรือโออีเอ็ม โดยนิสสันจะผลิตรถยนต์ "light van" ให้กับมิตซูบิชิเพื่อจำหน่าย สำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่น และมิตซูบิชิจะผลิตรถยนต์ประเภทปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวีให้นิสสันนำไปทำตลาดในประเทศแถบตะวันออกกลาง

2.ความร่วมมือกันสำหรับโครงการใหม่ โดยนิสสันจะประกอบรถปิกอัพขนาด 1 ตัน นิสสัน นาวาราขึ้นที่โรงงานผลิตรถยนต์ของมิตซูบิชิที่โรงงานแหลมฉบัง และในระยะยาวประเมินผลว่าจะร่วมกันผลิตรถกระบะ 1 ตัน ตัวใหม่ออกมาด้วยหรือไม่ รวมไปถึงการร่วมทุนกันแบบ 50/50 เพื่อวางแผนและผลิตรถยนต์ minicar รุ่นใหม่สำหรับตลาดญี่ปุ่น

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนของการเจรจาถึงความเป็นไปได้และรายละเอียด รวมทั้งศึกษาความพร้อมของการย้ายไลน์ผลิตรถปิกอัพนาวารา ทั้งนี้คาดว่า ภายในระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้ หรือราวเดือนสิงหาคม-กันยายน น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนออกมา หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้นิสสันและมิตซูบิชิได้ลงนามสัญญาร่วมธุรกิจในการทำรถ minicar สำหรับตลาดญี่ปุ่น โดยจะเริ่มดำเนินธุรกิจในวันที่ 1 มิถุนายน ด้วยเม็ดเงินลงทุนจำนวน 10 ล้านเยน เป็นการลงทุนในสัดส่วนเท่า ๆ กัน

"โดยส่วนตัวเชื่อว่าทั้ง 2 ค่ายน่าจะต้องเร่งดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะค่ายนิสสัน ที่เร็ว ๆ นี้จะส่งรถรุ่นใหม่อย่างนิสสัน มาร์ช 4 ประตูออกสู่ตลาด ทำให้นิสสันยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งปรับไลน์ผลิตบางส่วนเพื่อไปรองรับตรงนี้ เพราะปัจจุบันไลน์ผลิตเก๋งเล็กค่อนข้างแน่น" แหล่งข่าวกล่าว

เช่นเดียวกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสัน เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้นิสสันมีแผนงานที่จะให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้มีโอกาสสัมผัสกับนิสสัน มาร์ช 4 ประตูก่อน โดยจะนำรถไปทดสอบกันที่สนามแข่งรถ อ.แก่งกระจาน และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับบรรดาสื่อมวลชนอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกันยายน หรือตุลาคมนี้อย่างแน่นอน

Leave a comment